Trường PTDTBT – TH Xam Măn đã cùng nhau về họp, bàn bạc đưa ra những ưu và nhược điểm của các bộ sách trên. Trên phương diện đó chúng tôi nhận thấy
Bộ SGK "Kết nối tri thức với cuộc sống" được biên soạn theo mô hình hiện đại, chú trọng vai trò của kiến thức, nhưng kiến thức cần được "kết nối với cuộc sống", bảo đảm phù hợp với người học, cập nhật những thành tựu khoa học hiện đại, phù hợp nền tảng văn hóa và thực tiễn Việt Nam.
Tiếng Việt 3: Có những đột phá trong thiết kế bài học: Việc dạy học các vần riêng biệt kết thúc ở học kì 1, các vần ít thông dụng được chuyển sang học kì 2 và lồng ghép vào những văn bản đọc trọn vẹn. Bằng cách thiết kế bài học như vậy, sách giúp HS không chỉ được phát triển nhanh kĩ năng giao tiếp mà còn có cơ hội phát triển khả năng quan sát, tưởng tượng, suy luận…Bộ sách khơi gợi hứng thú của người học qua những ngữ liệu đặc sắc, cách khai thác ngữ liệu sáng tạo và những hình ảnh sắc nét, sinh động.
Toán 3: Được thiết kế theo chủ đề thay vì tiết học. Cách tiếp cận này sẽ giúp giáo viên linh hoạt hơn trong giảng dạy tùy theo thực tế của lớp học. Hệ thống các bài tập, ví dụ minh họa được thiết kế theo định hướng phát triển năng lực, đảm bảo tính phân hóa cao, phục vụ cho tất cả các đối tượng HS. Lồng ghép rất nhiều hoạt động, trò chơi giúp GV cùng HS có thể trải nghiệm và tổ chức lớp học một cách đa dạng, hệ thống hình ảnh, minh hoạ được đặc biệt được chú trọng đảm bảo tính xuyên suốt, tính logic và thẩm mĩ cao trong toàn bộ cuốn sách.
Công nghệ 3: Nội dung các chủ đề trong sách được xây dựng logic, khoa học và chặt chẽ; bám sát nội dung giáo dục và yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông. Sách trình bày khoa học với sự kết hợp của kênh hình và kênh chữ, phù hợp với khả năng theo dõi và nhận thức của HS nhỏ tuổi.
![z3750783796126 ba4ccd44f1fcb820a47cf2ce88f7f8e4](/uploads/news/2022_09/z3750783796126_ba4ccd44f1fcb820a47cf2ce88f7f8e4.jpg)
Đạo đức 3: Các mạch nội dung của sách được sắp xếp khoa học theo cấu trúc đồng tâm về các mối quan hệ, theo định hướng tiếp cận năng lực.
Từ các tri thức đã được khám phá, HS luyện tập nhận xét, lựa chọn hành vi đúng, tránh hành vi sai; linh hoạt, sáng tạo vận dụng những điều đã học vào việc xử lí các tình huống đa dạng trong không gian mở. Sách được in trên khổ giấy to, chất lượng giấy tốt, hình ảnh, màu sắc đẹp, hấp dẫn, kích thích trí tò mò và tư duy sáng tạo của HS.
![z3750785015083 9eaadc40d8c638c959ee3d17f5854938](/uploads/news/2022_09/z3750785015083_9eaadc40d8c638c959ee3d17f5854938.jpg)
Âm nhạc 3: Hệ thống ngữ liệu trong mỗi bài học đều khai thác từ các hình ảnh, chất liệu âm thanh gần gũi trong đời sống, phù hợp với đối tượng HS lớp 3 ở các vùng miền khác nhau trên cả nước. Hình ảnh minh họa bám sát nội dung, đảm bảo tính thẩm mĩ và gây hứng thú cho HS.
Sách đáp ứng các mục tiêu về phẩm chất và năng lực cho HS; đáp ứng các nhiệm vụ giáo dục và dạy học ở bậc Tiểu học nói chung và môn Âm nhạc nói riêng.
Tin học 3: Các mạch nội dung của sách được sắp xếp khoa học theo cấu trúc đồng tâm về các mối quan hệ, theo định hướng tiếp cận năng lực.
Sách được in trên khổ giấy to, chất lượng giấy tốt, hình ảnh, màu sắc đẹp, hấp dẫn, kích thích trí tò mò và tư duy sáng tạo của HS.
Tự nhiên và Xã hội 3: Trong sách có những gợi ý cho HS tự lực, sáng tạo để tạo ra sản phẩm học tập, thể hiện kết quả học tập của mình sau khi học. Sách được trình bày 4 màu, hình ảnh đẹp mắt, sinh động, thiết kế mở; kết hợp hài hoà kênh chữ và kênh hình. Mỗi tiết học được trình bày trong hai trang mở, vì vậy rất hấp dẫn và thuận lợi cho HS theo dõi trong quá trình học.
Với chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 3 hứa hẹn một chương trình với nhiều điểm mới giúp các em hoàn thiện về các kiến thức, kỹ năng, năng lực và phẩm chất đối với chương trình của khối lớp này.