Cổng thông tin điện tử trường PTDTBTTH Xam Măn

https://ptdtbtthxamman.pgddienbiendong.edu.vn


MÔ HÌNH THƯ VIỆN ROOM TO READ TẠI TRƯỜNG PTDTBTTH XAM MĂN

MÔ HÌNH THƯ VIỆN ROOM TO READ TẠI TRƯỜNG PTDTBTTH XAM MĂN
Mô hình thư viện Room to Read do Bộ GDĐT phối hợp với tổ chức Room to Read đang triển khai tại nhiều tỉnh thành trong cả nước. Tại huyện Điện Biên Đông tỉnh Điện Biên. Đây là mô hình thư viên lấy học sinh làm trung tâm, với mục đích nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động của thư viện trường tiểu học thông qua việc tổ chức hoạt động đọc, giúp trẻ em phát triển thói quen đọc, kĩ năng đọc để trở thành người đọc độc lập ngay từ những ngày đầu đến trường nhằm hình thành thói quen đọc sách cho các em. Chương trình tập trung vào những nội dung cốt lõi như: Xây dựng và triển khai quy trình Thiết lập thư viện thân thiện; Tổ chức các hoạt động đọc, khuyến đọc nhằm xây dựng văn hóa đọc ở trường, gia đình và cộng đồng; Xây dựng năng lực, duy trì và phát triển bền vững Thư viện.
Hình 1


Hình 1. Thư viện thân thiện tại trường PTDTBT TH Xam Măn.
Sau một năm triển khai thực hiện, có thể thấy ưu việt lớn nhất của thư viện thân thiện là mô hình đã thay đổi hoàn toàn về hình ảnh của thư viện truyền thống trong nhà trường. Từ thư viện được mở rộng về diện tích, thiết kế sáng tạo, đẹp mắt, tạo ra một không gian, môi trường đọc sách thân thiện với học sinh. Các loại đồ dùng, thiết bị được trang bị đầy đủ, đáp ứng tốt nhất cho việc đọc của học sinh như: Giá, kệ, giỏ đựng sách, bàn ghế, thảm xốp trải phòng, hệ thống bảng biểu... Việc bố trí hợp lý đã tạo nên không gian thân thiện, gần gũi. Quy trình mượn sách cũng đơn giản để khuyến khích các em chủ động mượn sách. Thư viện còn có bảng hướng dẫn học sinh tự tìm sách theo mã màu phù hợp trình độ đọc. Ngoài ra, thư viện còn được bố trí các góc hoạt động khác nhau như Góc trò chơi, Góc tra cứu, Góc sáng tạo,... để khuyến khích và phát huy tính sáng tạo của các em học sinh.
Hình 2

 
Hình 2.Chuyên đề tiết đọc thư viện tại trường PTDTBT TH Xam Măn.
 
Cùng với đó, việc thiết lập và tổ chức hoạt động thư viện có hiệu quả là một giải pháp hết sức quan trọng hướng đến khả năng tự học, tự tìm hiểu nhằm thay đổi cách tiếp cận kiến thức của học sinh, tăng cường các hoạt động khuyến đọc nhằm khai thác tốt công năng thư viện. 
Hình 3

Hình 3.Thầy và tại trường PTDTBT TH Xam Măn.
 
Mô hình thư viện thân thiện trường tiểu học do tổ chức Room to Read hỗ trợ được các nhà trường đánh giá cao và khuyến khích nhân rộng đến các trường ngoài dự án cùng thực hiện. Qua một năm triển khai thực hiện, mô hình trên đã được tổ chức đánh giá, rà soát và đăng kí nhân rộng mô hình này tại các đơn vị trường tiểu học trên địa bàn có điều kiện đáp ứng được các yêu cầu của quá trình thiết lập và vận hành thư viện. Tin tưởng rằng với những hiệu quả ban đầu từ mô hình Thư viện thân thiện dự án Room to read tại các trường PTDTBT TH Xam Măn sẽ là nền tảng vững chắc ươm mầm, phát huy văn hóa đọc sách trong thư viện tại nhà trường, giúp học sinh cũng như mọi người dân nâng cao kiến thức, nâng cao tầm hiểu biết của mình thông qua việc đọc sách từ đó biết trân trọng và yêu quý sách.
Người viết 
Trần Thu Hà
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây