Từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng, từ tư duy trừu tượng cho đến thực tiễn. Đó là một phần trong hoạt động giáo dục mỹ thuật tại trường PTDTBT-TH Xam Măn
Trực quan sinh động là các con được nhìn thực tế để vẽ, được quan sát thiên nhiên, được ngắm nhìn cảnh vật thật, qua đó các con học sinh thể hiện lại khả năng quan sát thiên nhiên trên bài vẽ của mình.
Các em quan sát các sự vật, cây cối để đưa vào trong bức tranh
Dù chỉ là những nét vẽ chưa rõ ý, những nét vẽ đơn giản, thậm chí còn ngô nghê nhưng lại toát lên được sự quan sát, tìm tòi thực tế của các con học sinh. Từ việc quan sát cho đến cảm nhận của mỗi bạn học sinh để sáng tạo, để tư duy, qua đó thể hiện lại hình ảnh trong đầu mình và vẽ ra giấy vẽ, tạo nên cảnh vật thực tế, đó là thực tiễn qua con mắt của học sinh.
Những hình ảnh hiện nên qua các nét vẽ của các em
Được ra thực tế ngoài trời để vẽ, các bạn học sinh hào hứng, rất tập trung, lắng nghe tìm hiểu bài học. Được ngắm nhìn những bông hoa rực rỡ, những hàng cây xanh mướt, hay hình ảnh ngôi trường thân yêu là một cảm nhận lý thú của thầy và trò trong tiết học vē với không gian mở. Điều đó làm cho các em thêm yêu thiên nhiên, cảnh vật, thêm sự sáng tạo và tạo niềm say mê môn học hơn.
Qua tiết học ngoài trời, học sinh được trải nghiệm nhiều hơn về không gian, thời gian ngoài thực tế để đưa vào tác phẩm của mình. Thay vì phải ngồi trong lớp để tưởng tượng, để tự nghĩ ra cảnh vật; được ra vẽ ngoài trời các con đã có cái nhìn thực tế hơn, trực diện hơn. Tầm mắt được nhìn bao quát hơn, rộng hơn. Mỗi bạn lại thích một góc khác nhau, nên những bức tranh phong cảnh, tranh sinh hoạt vô cùng cảm xúc.
Được nhìn thực tế, được vẽ theo sở thích, được tự lựa chọn góc nhìn, được hòa mình vào thiên nhiên.,..nên tất cả các bạn học sinh đều thích thú và say mê học hơn.