SINH HOẠT CHUYÊN MÔN CẤP TRƯỜNG THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NGHIÊN CỨU BÀI HỌC KHỐI LỚP 2 (Trường PTDTBT – Tiểu học Xam Măn)
- Thứ năm - 20/01/2022 12:32
- In ra
- Đóng cửa sổ này
1. Các căn cứ để thực hiện tiết dạy minh họa theo hướng phát triển nghiên cứu bài học.
Văn bản số: 1315/BGDĐT-GDTH, ngày 16/4/2020, của Bộ GD&ĐT, về việc hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn thực hiện chương trình GDPT cấp tiểu học.
Công văn hướng dẫn số: 317/PGDĐT-CMTH, ngày 04/5/2020, của phòng GD&ĐT Điện Biên Đông, hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn thực hiện chương trình GDPT từ năm học 2020 – 2021.
Công văn hướng dẫn số: 831/PGDĐT-CMTH, ngày 24/8/2021, của phòng GD&ĐT huyện Điện Biên Đông, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2021 – 2022.
+ Số: 56/KHSHCM, ngày 13 tháng 9 năm 2021. Kế hoạch sinh hoạt chuyên môn
Văn bản số: 1315/BGDĐT-GDTH, ngày 16/4/2020, của Bộ GD&ĐT, về việc hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn thực hiện chương trình GDPT cấp tiểu học.
Công văn hướng dẫn số: 317/PGDĐT-CMTH, ngày 04/5/2020, của phòng GD&ĐT Điện Biên Đông, hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn thực hiện chương trình GDPT từ năm học 2020 – 2021.
Công văn hướng dẫn số: 831/PGDĐT-CMTH, ngày 24/8/2021, của phòng GD&ĐT huyện Điện Biên Đông, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2021 – 2022.
+ Số: 56/KHSHCM, ngày 13 tháng 9 năm 2021. Kế hoạch sinh hoạt chuyên môn
2. Mục đích buổi sinh hoạt chuyên môn cấp trường hướng phát triển nghiên cứu bài học.
Bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lí và giáo viên, để thực hiện xây dựng kế hoạch và tổ chức dạy học nhằm phát triển phẩm chất năng lực học sinh; xây dựng môi trường thân thiện, tích cực tự học; nâng cao chất lượng chuyên môn nghiệp vụ.
a. Đối với cán bộ quản lý và giáo viên:
- Nắm chắc bản chất nội dung phương pháp và cách thức dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông mới, nhằm phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh.
- Xác định được các kĩ năng cơ bản, động cơ tham gia các hoạt động học tập của học sinh – tổ chức các hoạt động học của giáo viên trong suốt quá trình tiết học. Dạy học sinh tự học, tự tư duy và trình bày theo ý kiến cá nhân, cặp đôi, nhóm, không phụ thuộc khuân mẫu có sẵn.
- Rút ra được những giải pháp thực hiện hiệu quả thông qua thực tế dạy học ở các môn học và Hoạt động giáo dục.
- Bồi dưỡng kĩ năng thực hiện tổ chức sinh hoạt chuyên môn trường theo hướng phát triển nghiên cứu bài học nhằm bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lí và giáo viên.
b. Đối với học sinh:
- Góp phần hình thành và phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh.
- Giúp học sinh vận dụng thực hành tốt trong thực tế các tiết học trên lớp và các hoạt động tự học nhằm nâng cao phẩm chất, năng lực cho bản thân.
- Tăng cường kĩ năng giao tiếp; tự quản, tự phục vụ; hợp tác; tự học và tự giải quyết vấn đề và những kĩ năng sống khác. Áp dụng có hiệu quả vào thực tế học tập và cuộc sống.
3. Thành phần tham dự tiết dạy minh họa.
+ Ban giám hiệu bao gồm: Phó hiệu trưởng
+ Các tổ trưởng chuyên môn và giáo viên chủ nhiệm các lớp.
4.Nội dung và thực hành tiết dạy
* Chủ trì: Đồng chí Đinh Quang Sáng – chức vụ: Phó hiệu trưởng phát biểu trước toàn thể các thầy cô giáo và học sinh tham gia hoạt động học trước khi vào tiết học:
Nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn nghiệp vụ là một trong những mục đích, nhiệm quan trọng của các thầy cô giáo trong nhà trường. Để thực hiện tốt các nhiệm vụ này, trường PTDTBT - Tiểu học Xam măn đã tổ chức tiết dạy minh họa theo hướng phát triển nghiên cứu bài học. Qua đó góp phần thúc đẩy chất lượng dạy và học cũng như công tác bồi dưỡng chuên môn, xây dựng đội ngũ giáo viên giảng dạy tốt của nhà trường.
![Ảnh 1](https://ptdtbtthxamman.pgddienbiendong.edu.vn/uploads/news/2022_01/anh-1_1.jpg)
- Những yêu cầu cần quan sát, lắng nghe đối với người dự và người học:
+ Quan sát, lắng nghe hoạt động học của học sinh và hình thức tổ chức học.
+ Xem học sinh học được gì, có phát huy được năng lực và phẩm chất trong tiết học không?; Các em có mạnh dạn trao đổi ý kiến xây dựng bài không?; Có tích cực tham gia hoạt động thảo luận theo cặp, nhóm không ?,....
+ Tổ chức hoạt động học của học sinh và giáo viên có sôi nổi không ?; Bài giảng có cuốn hút học sinh tham gia học tập không ?,...
+ Cần ghi chép đầy đủ các nội dung thông tin và các hoạt động dạy - học của giáo viên và học sinh.
+ Đưa ra những nguyên nhân tác động dẫn đến thành công, đưa ra những hạn chế, giải pháp khắc phục trong tiết học đó.
Sau những lời phát biểu của đồng chí phó hiệu trưởng thì toàn thể các thầy, cô giáo trong nhà trường cùng lắng nghe phần thực hành tiết dạy của cô Lò Thị Pọm giáo viên chủ nhiệm lớp 2a2 môn toán; Cô Lường Thị Hiến giáo viên chủ nhiệm lớp 2a1môn tiếng Việt.
![Ảnh 2 lớp 2a2](https://ptdtbtthxamman.pgddienbiendong.edu.vn/uploads/news/2022_01/anh-2lop-2a2.jpg)
![Ảnh 3 Lớp 2a1](https://ptdtbtthxamman.pgddienbiendong.edu.vn/uploads/news/2022_01/anh-3lop-2a1.jpg)
Qua hình ảnh cho thấy các cô giáo nhiệt tình, tâm huyết với nghề giáo, xứng đáng là những người “lái đò qua sông” ân cần chỉ bảo từng em, chia sẻ những hiểu biết của mình tới các em. Còn các em luôn luôn trao đổi, thảo luận theo nhóm, cặp, cá nhân sôi nổi, chia sẻ cái đã biết, đã hiểu còn những vấn đề nghi vấn các em lắng nghe cô giảng và thực hiện theo những lời cô dạy, đã để lại những ấn tượng sâu sắc.
Kết thúc tiết giảng thực hành chuyên đề, các thầy cô giáo trở về phòng hội đồng cùng thảo luận, trao đổi, trình bầy sôi nổi những vấn đề đã thực hiện tốt cần phát huy và những khó khăn, vướng mắc cần phải tháo gỡ trong tiết dạy để các giờ học tiếp theo không vấp phải. Đưa ra các giải pháp khắc phục vướng mắc cần tháo gỡ trong tiết sinh hoạt chuyên môn theo hướng phát triển nghiên cứu bài học cấp trường.
![Ảnh 4](https://ptdtbtthxamman.pgddienbiendong.edu.vn/uploads/news/2022_01/anh-4.jpg)
![Ảnh 5](https://ptdtbtthxamman.pgddienbiendong.edu.vn/uploads/news/2022_01/anh-5.jpg)
5. Lời chia sẻ từ ban giám hiệu
Đồng chí Đinh Quang Sáng phó hiệu trưởng đưa ra những điểm cần lưu ý đối với tất cả giáo viên trong toàn trường khi dạy học môn Toán và môn Tiếng Việt cũng như các môn học khác và hoạt động giáo dục cần bám sát sách học, tùy theo từng bài mà lựa chọn nhiều phương pháp giảng dạy, không nên áp đặt học sinh, không áp dụng một phương pháp cố định, cần linh hoạt sử dụng nhiều ý tưởng, sáng tạo và cách thức truyền thụ, sử lí thông tin sao cho bài giảng sôi nổi, đạt hiệu quả cao nhất. Giáo viên cần quan tâm tới từng đối tượng học sinh, tích cực động viên khích lệ các em trao đổi hoạt động theo cặp đôi, nhóm, cá nhân. Nhất là những em học chậm, không tập chung trong tiết học.
![Ảnh 6](https://ptdtbtthxamman.pgddienbiendong.edu.vn/uploads/news/2022_01/anh-6.jpg)
Thông qua buổi sinh hoạt chuyên môn cấp trường theo hướng phát triển nghiên cứu bài học, giúp đội ngũ giáo viên trường PTDTBT - Tiểu học Xam Măn rút ra được nhiều kinh nghiệm quý báu cho việc thực hiện dạy học. Các thầy cô giáo trong nhà trường đều rất phấn khởi vì đã hiểu rõ được các vấn đề liên quan đến việc thực hiện giảng dạy thực tế trên lớp sẽ thu được nhiều kết quả