Lập Sổ thiết bị giáo dục Để quản lý ĐDDH hiệu quả. Với sổ này, lãnh đạo nhà trường dễ dàng kiểm tra việc quản lý ĐDDH. Giúp cán bộ quản lý thiết bị nắm bắt được số lượng thiết bị hiện có theo từng năm học hoặc có sự thay đổi về cán bộ quản lý thiết bị thì người mới nhận nhiệm vụ cũng biết được số lượng thiết bị hiện có trong nhà trường.
![Ảnh 1](/uploads/news/2023_01/anh-1_1.jpg)
Phân loại và sắp xếp Đồ dùng dạy học, Thiết bị dạy họctheo khối, theo môn và thiết bị dùng chung. Được sắp xếp khoa học, đẹp mắt và mất ít thời gian khi tìm kiếm, dễ quản lý.
Lên kế hoạch sử dụng ĐDDH theo phân phối chương trình. Ngay từ đầu năm nhà trường đã triển khai đến các tổ chuyên môn “Sổ kế hoạch sử dụng thiết bị dạy học” theo từng khối, từng môn.
Làm công tác cho mượn. Cán bộ phụ trách thiết bị sẽ chuẩn bị sẵn đồ dùng, dụng cụ, hoá chất thực hành,…. Giáo viên bộ môn chỉ việc đến nhận đồ dùng và kí mượn vào sổ “Sổ theo dõi sử dụng thiết bị dạy học”. Khi sử dụng xong giáo viên mang đồ dùng đến xác nhận tình trạng thiết bị và kí trả. Cán bộ phụ trách có trách nhiệm làm sạch và bảo quản các thiết bị sau khi đã sử dụng.
Vệ sinh phòng Thiết bị dạy học Theo quy định vệ sinh phòng Đồ Dùng Dạy Học cần vệ sinh 2 lần/1 tuần vào các ngày thứ 2 và thứ 5 hàng tuần. Cụ thể các công việc như sau: quét dọn; lau bụi bám trên các đồ dùng, dụng cụ, tranh ảnh, …; thau rửa các dụng cụ, ống nghiệm thực hành.
Bảo quản TBDH: Cán bộ quản lý ĐDDH muốn bảo quản ĐDDH được tốt phải có kế hoạch đề phòng các tác nhân gây hại như:
Đề phòng tại nạn thiên tai; Đề phòng hoả hoạn; Đề phòng côn trùng gây hại bằng cách thường xuyên kiểm tra các góc nhà; kiểm tra tủ, giá để thiết bị; buộc cửa sổ, đóng cầu giao, khoá cửa chắc chắn trước khi ra về.
Kiểm kê TBDH Các thiết bị dạy học được kiểm kê theo định kỳ 2 lần/1năm (vào cuối học kỳ I và cuối học kỳ II). Từ những số liệu nhận được, cán bộ phụ trách ĐDDH nắm dõ được số lượng thiết bị sau một học kỳ, sau một năm học; biết được những thiết bị nào đã bị hư hỏng, thiết bị nào còn thiếu.
Qua việc kiểm kê theo định kỳ cán bộ phụ trách ĐDDH sẽ lập ra danh sách các thiết bị hư hỏng để thanh lý kịp thời. Từ đó, vừa tạo được không gian thoáng mát vừa có thêm diện tích để xếp đặt các thiết bị mới